วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Asimo หุ่นยนต์สมองกล


อาซิโม ฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น พัฒนาหุ่นยนต์อาซิโม ซึ่งมีลักษณะคล้ายการเคลื่อนไหวของร่างกายมนุษย์มานานหลายปี อาซิโมได้ถูกพัฒนาต่อเนื่องมาหลายเวอร์ชั่น จนกระทั่งสามารถทำงานเป็นผู้ช่วยของมนุษย์ในสำนักงานได้ ในบ้านเราฮอนด้าก็ส่งอาซิโม มาทำหน้าที่ทูต เพื่อประชาสัมพันธ์บริษัทหลายครั้ง
ล่าสุด ฮอนด้า ประสบความสำเร็จในการพัฒนาอัจฉริยะสมองกลในหุ่นยนต์อาซิโม ให้สามารถทำหน้าที่พนักงานต้อนรับในสำนักงานได้ต่อเนื่องพร้อมกัน โดยฮอนด้าได้ติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ให้อาซิโมในกรุงโตเกียว จำนวน 2 ตัว เพื่อทำการทดลองเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา
เทคโนโลยีอัจฉริยะสมองกลของอาซิโม ช่วยให้หุ่นยนต์มีความสามารถเพิ่ม ขึ้น 3 ด้าน
ความสามารถแรก คือ จัดสรรหน้าที่และปฏิบัติงานพร้อมกันหลายตัวได้ในเวลาเดียวกัน โดยเชื่อมโยงเทคโนโลยีใหม่กับความสามารถในการปฏิบัติงานภายในสำนักงาน เช่น เสิร์ฟเครื่องดื่ม เข็นรถ หากอาซิโมตัวหนึ่งหยุดทำงาน อาจจะเพราะว่ากำลังชาร์จแบตเตอรี่ อาซิโมตัวอื่นที่อยู่ในบริเวณนั้นก็จะตัดสินใจทำงานแทนทันที โดยจะคำนวณจากระยะทาง แบตเตอรี่ที่เหลืออยู่
ความสามารถที่สอง คือ การตัดสินใจเดินไปข้างหน้าหรือถอยหลังเพื่อเปิดทางให้ผู้อื่น โดยอาซิโมจะคาดเดาและวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของผู้ที่จะเข้าใกล้ วิธีการก็คือ เมื่อมีผู้เข้าใกล้ผ่านกล้องรับภาพที่ตา อาซิโมจะคำนวณทิศทางและความเร็ว คาดการณ์การเคลื่อนไหวของผู้ที่เข้าใกล้ และเลือกเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด เพื่อเปิดทางให้ หากมีพื้นที่ไม่พอ อาซิโมก็จะตัดสินใจอัตโนมัติว่าจะถอยหลังหรือเดินหน้า
ความสามารถสุดท้ายที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติม คือ สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ด้วยตนเอง เมื่อระดับแบตเตอรี่เหลือต่ำกว่าระดับที่กำหนด อาซิโมก็จะเข้าไปชาร์จแบตเตอรี่ทันที สถานีชาร์จแบตเตอรี่ของอาซิโมถูกพัฒนาใหม่เพื่อรองรับความสามารถของหุ่นยนต์ในการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยตัวเอง เมื่อเหลือแบตเตอรี่ในตัวน้อยกว่าระดับ อาซิโมจะหาตำแหน่งของสถานีชาร์จที่ใกล้ที่สุดแล้วเดินไปยังสถานีชาร์จที่กำหนดตำแหน่งได้เพื่อชาร์จพลังงานให้ตัวเองทันที
ฮอนด้า จะยังคงพัฒนาเทคโนโลยีสมองกลอัจฉริยะของอาซิโมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่จะทำให้หุ่นยนต์อาซิโมสามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้ในชีวิตประจำวัน และเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาล่าสุดนี้จะช่วยให้อาซิโมสามารถปฏิบัติงานในสภาวะที่แวดล้อมไปด้วยมนุษย์และหุ่นยนต์อาซิโมตัวอื่น ๆ ขณะนี้หุ่นยนต์รุ่นใหม่อยู่ระหว่างทดลองและกำหนดการไปโชว์ความสามารถในประเทศต่าง ๆ และจะมาเยือนเมืองไทยในเดือนมีนาคม ปีหน้าแน่นอน

2 ความคิดเห็น:

suCHi กล่าวว่า...

สาระดีม๊ากๆ......งามแท้ๆ

guide กล่าวว่า...

สุด teen โว้ย....


ไอ้ เอ็กซ์ งุงิ