วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

แกสโซฮอล95-91


Gasohol 95 ก็คือเบนซิน 91 ผสมกับ แอลกอฮอล 10 ส่วนนั่นเองแล้วลองคิดเล่น ๆ ดูนะครับ ว่าจากน้ำมัน 91 เปลี่ยนเป็นน้ำมัน 95ได้นั้น ตัวที่มาผสมต้องมีค่าอ๊อกเทนสูงกว่า 95 เมื่อนำมาผสมกันแล้วจึงสามารถเปลี่ยนค่าอ๊อกเทน จาก 91 เป็น 95 ได้ใช่แล้วครับ แอลกอฮอลที่ผสมลงไปนั้นมีค่าอ๊อกเทนสูงกว่า 95 มากค่าอ๊อกเทนสูงเกิน 100 ด้วย(แต่ผมจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่) แล้วแอลกอฮอลนั้นก็มีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิดก็คือ Ethanol และ Methanol ที่นำมาทำเป็นแก๊สโซฮอล 95 คือ Ethanol ครับด้วยการที่แอลกอฮอลมีค่าอ๊อกเทนสูงกว่าจึงทำให้รถแข่ งในหลาย ๆ ประเภทต้องใช้แอลกอฮอลมาเป็นเชื่อเพลิง ถึงตรงนี้หลาย ๆ คนอาจจะ...งง ว่าถ้ารถแข่งเอามาใช้ก็แปลว่ามันต้องใส่แล้วแรงกว่าน้ำมันสิ แต่ทำไมแก๊สโซอฮอลของบ้านเราเติมแล้วแรงสู้น้ำมัน 95 ไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ค่าอ๊อกเทนก็เท่ากันตรงนี้ต้องอธิบายกันยาวหน่อย คนที่พอศึกษามาบ้างแล้ว คงจะพอนึกออกว่าอัตราส่วนผสม ของอากาศ และน้ำมัน สำหรับรถยนต์ตามทฤษฎีแล้วมันจะป้วนเปี้ยนอยู่แถว ๆ 13 - 14 ต่อ 1 ใช่ไหมครับแต่สำหรับแอลกอฮอลนั้น จะอยู่แถว ๆ 7 - 8 ต่อ 1 นั่นก็หมายความว่าถ้าอากาศเข้าเครื่องได้เท่าเดิม รถที่ใช้แอลกอฮอล จะมีอัตราการบริโภคเชื่อเพลิงมากกว่ารถที่ใช้น้ำมันเบนซินเกือบ ๆ 2 เท่าตัวเลยทีเดียว นี่แหล่ะคือเหตุผลของความแรงการที่รถแข่งบริโภคแอลกอฮอลมากกว่า ทำให้ได้พลังงานจากการเผาไหม้มากกว่านั่นเอง ถึงแม้ว่าค่าพลังงานของแอลกอฮอล 1 หน่วย จะมีค่าน้อยกว่าน้ำมันเบนซิน1 หน่วยก็ตาม แต่เมื่อเราใช้แอลกอฮอลมากขึ้นเป็นเกือบ ๆ 2 เท่า ค่าพลังงานของแอลกอฮอล 2 เท่าจึงมากกว่าน้ำมันเบนซิน 1 หน่วย.................................................. ........................................แล้วรถบ้าน เติมแก๊สโซฮอล 95 แล้วมันจะเป็นยังไงรถที่เครื่องยนต์ถูกปรับแต่งมาจากโรงงานเพื่อรองรับน ้ำมันเบนซิน 95ถ้าเอามาเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล แน่นอนจากเดิมที่เคยบอกว่าส่วนผสมของอากาศ และน้ำมันถูกโรงงานเซ็ทมาที่ 13 - 14 ต่อ 1 สำหรับน้ำมัน 95แต่เมื่อเติมแก๊สโซฮอลแล้ว อัตราส่วนผสมจะเปลี่ยนเพราะในน้ำมันมีแอลกอฮอลผสมอยู่ 10 ส่วน อาจจะเปลี่ยนไปเป็น 10 - 12 ต่อ 1 อะไรประมาณนี้ ซึ่งหัวฉีดของรถยนต์จ่ายน้ำมันได้เท่าเดิม เพราะกล่องสั่งมาแบบนี้ จากส่วนผสมตอนเติมน้ำมัน 95 นั้นพอดี แต่พอเปลี่ยนมาเติมน้ำมันแก๊สโซฮอลส่วนผสมดังกล่าวจะกลายเป็น "บาง" หรือ Lean ทำให้รถมีอาการสะดุด Knock หรือเดินไม่เรียบ ได้กำลังเครื่องไม่เต็มประสิทธิภาพเพราะค่าพลังงานของน้ำมันแก๊สโซฮอล 1 หน่วย น้อยกว่าน้ำมันเบนซิน 951 หน่วย.................................................. .............................................อารเผาไหม้ของแก๊สโซฮอล จะให้ค่า O2 มากกว่าการเผาไหม้ของน้ำมันเป็นซิน ทำให้ O2 เซ็นเซอร์เข้าใจว่า O2 ที่มากกว่านั้น มาจากส่วนผสมที่บาง (อากาศ มากกว่าน้ำมัน) จึงสั่งงานให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อให้ค่าส่วนผสมนั้นพอดี (แต่มันไม่มีวันพอดี เพราะกล่องเราไม่รู้ว่าเราใช้แก๊สโซฮอลอยู่) นี่จึงเป็นเหตุผลว่าเวลาเติมแก๊สโซฮอลแล้ว รถของเราจึงมีอัตรสิ้นเปลืองมากกว่าปกติไงล่ะครับส่วนเรื่องความแรง ถ้าพูดในเชิงรถบ้าน รถที่เติมแก๊สโซฮอล แล้วยังไม่ได้จูน ย่อมแรงน้อยกว่ารถที่เติมน้ำมันเบนซิน เนื่องจากว่าแก๊สโซฮอล 1 หน่วย ให้ค่าพลังงานน้อยกว่าน้ำมัน 95พูดง่าย ๆ ก็คือแก๊สโซฮอลจุดระเบิดได้ไม่รุนแรงเท่าน้ำมัน 95 นั่นเองแต่ถ้าพูดในแง่ของการปรับแต่งกล่องแล้ว รถที่เติมแก๊สโซฮอล สามารถสร้างพลังงานให้ได้เท่ากัน หรือาจจะมากกว่าน้ำมัน 95 ด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่เจ้าของรถต้องทำคือ สร้างกำลังอัดให้้เหมาะสมเพราะค่าอ๊อกเทน 95 คือค่าคงที่อยู่แล้ว เราไม่ต้องไปกังวล 95 ก็คือ 95 แต่สิ่งที่ทำให้แก๊สโซฮอล และน้ำมันเบนซินต่างกันก็คือเรื่องของส่วนผสม ถ้าเรายังไม่ได้จูนอากาศเข้าเครื่องจากแรงดูดได้เท่าเดิม เชื้อเพลิงจากหัวฉีดจ่ายได้เท่าเดิมตามที่กล่องสั่ง แต่ค่าพลังงงานที่ได้จากเชื้อเพลิงไม่เท่ากัน ทำให้แรงต่างกันอย่างที่บอกว่าอัตราส่วนผสมของแอลกอฮอล อยู่ที่ประมาณ 7-8 ต่อ 1 ฉนั้นเมื่อเอาแอลกอฮอลมาผสมกับน้ำมันแล้ว ค่าส่วนผสมของน้ำมันที่เคยอยู่แถว 13 - 14 ต่อ 1 ก็จะเปลี่ยนไป ในทางที่หนาขึ้น เมื่อจ่ายเชื้อเพลิงหนาขึ้น(มากขึ้น) พลังงานที่ได้จากการจุดระเบิด 1 ครั้งก็จะมากขึ้นทำให้รถแรงขึ้น แต่ก็มีอัตราการบริโภคที่ดุเดือดมากขึ้นด้วยหมายความว่ารถที่เติมแก๊สโซฮอลก็แรงได้ แต่จะแดกน้ำมันชิปหาย.................................................. ........................................มาดูข้อเสียของน้ำมันแก๊สโซฮอลกันบ้างดีกว่า น้ำมันแก๊สโซฮอลที่ขายอยู่ในบ้านเรานั้น ไม่ใช่ว่าอยากจะเติมก็เติม จริงอยู่สื่อหลาย ๆ ประเภทก็บอกว่าเติมน้ำมันแก๊สโซฮอลแล้วดีอย่างโน้น ดีอย่างนี้ ก็แน่ล่ะ ใครจะบอกว่ามันไม่ดี ไม่ดีก็ขายไม่ได้อ่ะดิข้อเสียอย่างแรก ที่ผมได้เรียนรู้ จากประสบการณ์การทำรถแข่ง เมื่อก่อนนี้เคยรวมหัวกับเพื่อน ทำรถแข่งที่ใช้แอลกอฮอลเป็นเชื้อเพลิงเพียว ๆ แต่ไปไม่ถึงดวงดาว ไม่ซีเรียสครับ ถึงจะไม่ได้แข่ง แต่ได้ทำ ได้รู้ ผมว่าคุ้มแล้วข้อเสียอย่างแรกคือ "น้ำ" ครับ แอลกอฮอลเมื่อโดนความร้อน จะระเหยได้มันก็ระเหยได้เหมือนน้ำมันเบนซินนั่นแหล่ะ แล้วน้ำมาจากไหนล่ะน้ำมาจากการกลั่นตัวของแอลกอฮอลครับ เพราะแอลกอฮอลเมื่อควบแน่นแล้วจะได้น้ำกลับมาด้วย ถ้าคุณเติมแก๊สโซฮอลทิ้งไว้ในถังนาน ๆ จึงไม่แปลกที่จะมีน้ำปนในถังของคุณ ยิ่งถ้าเป็นแอลกอฮอลที่มีส่วนผสมสูง ๆ อย่าง E20หรือ E85 ย่อมมีโอกาสเกิดน้ำได้มากกว่ายกตัวอย่างจากรถแข่งที่เคยทำมา ตรงนี้ผมจะมีปั๊มตัวเล็ก ๆ ตัวนึง ใช้ดูดไอของแอลกอฮอลออกมาปล่อยทิ้งข้างนอก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดน้ำในระบบเพราะถ้าน้ำเกิดปนเข้าไปในระบบกับเครื่องที่หมุนเกือ ยหมื่นรอบ รับรองพังแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น: