วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ขุมพลัง4A-GE


รหัสแห่งความแรง4A-GE
4A-GE 16Valveนะ นอกจากนี้นะยังต้องดูถึงว่าเครื่องแต่ละตัวที่ใช้กันแต่ละปี มันก็ยังมีข้อแตกต่างกันอีก ซึ่งมีการดัดแปลงตามความเหมาะสม อย่างวางใน MR 2 ที่เป็นเครื่องท้ายขับหลัง จุดยึด และส่วนประกอบก็แตกต่างกัน หรือแม้แต่เครื่องตัวเดียวกันเนี่ยแต่ไปอยู่ประเทศอื่นก็จะมีสเปคที่ต่างกัน เช่นเครื่อง 4A-GE สมัยอยู่ญี่ปุ่น มีพลัง 140ps ที่ 7,200rpm และแรงบิดสูงสุด 15kg/m ที่ 6,000rpm พอลงเรือล่องทะเลมาอยู่ใน Corolla AE92 บ้านเรา เหลือพลังให้ใช้กัน 130.5ps ที่ 7,000rpm แรงบิดสูงสุดเหลือแค่ 14.8kg/m ที่ 6,000rpm (เอะ! หายไปไหนหว่า สงสัยจะตกทะเลตายไประหว่างทาง เหอๆ) นี่เป็นการยกตัวอย่างให้เห็นว่าเครื่องแต่ละรุ่นแต่ละปีนั้นมีความแตกต่างกันไม่น้อย ตามความเหมาะสมกับรูปแบบ ของรถด้วย แต่ผมคงไม่พูดถึงข้อแตกต่างกันอย่างละเอียดเหมือนตัวอย่างที่ยกให้ดูข้างบนหรอกนะ เอาแค่คร่าวๆพอ ลงสเปคให้ดูพอ เครื่อง4A-GE รุ่นแรก สมัยปี 1984-1985 เริ่มใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหลังเช่น Corona รุ่นหน้าแหลม Celica, Carina, Corolla Levin, Corolla Sprinter และMR 2 สังเกตกันได้ง่ายเพราะจะมีสายหัวเทียนโผล่ออกมา ดูแล้วรุงรัง สายหัวเทียนที่ฝาครอบจานจ่ายจะกระจายไปรอบตัว ซึ่งในยุคนั้นจะเป็นเครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU รวม 2รุ่นแต่มีสเปคเครื่องเหมือนกันเครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU ปี1984-1985General DOHC 4cylinder 16valveCapacity 1,587cc.Bore 81mm.Stroke 77mm.Compression ratio 9.4 : 1Max Power(hp) 130 at 6,600rpmMax Torque(kg/cm) 15.2 at 5,200rpmพอมาช่วงปี 1986-1987 เครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU รูปทรงของเครื่อง และสเปคเครื่องยังไม่เปลี่ยน มีการโชว์สายหัวเทียนเหมือนเดิม แต่มีการเพิ่มเครื่อง 4A-GZE พลังซุปเปอร์ชาร์จแบบ Roots Type ในบอดี้ของ MR 2 เพิ่มขึ้นมาอีกเครื่อง ซึ่งตัวบล็อคของ 4A-GZE มันก็เหมือนกับ 4A-GEU และ4A-GELU มีการโชว์สายหัวเทียนอยู่เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจานจ่ายเป็นรุ่นใหม่ แบบที่เรียงเป็น 2แถวซ้อนกัน และขั้วเสียบสายหัวเทียนชี้ขึ้นด้านบนหมด ไม่กระจายรอบตัวแบบเครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU เครื่อง 4A-GZE ปี1986-1987 General DOHC 4cylinder 16valve SuperchargerCapacity 1,587cc.Bore 81mm.Stroke 77mm.Compression ratio 8.0 : 1Max Power(hp) 145 at 6,400rpmMax Torque(kg/cm) 19.0 at 4,400rpmสำหรับปี 1987-1988 เครื่องบล็อก 4A-GZE ยังใช้สเปคเหมือนเดิม เบ่งพลังออกมาให้ใช้ 145ps ที่ 6,000rpmแต่หน้าตาได้เปลี่ยนไปแล้ว คือจะมีตัวหนังสือคำว่า SUPER CHARGER สีแดงแถวขอบ Intercooler ตัวไดชาร์จที่เคยอยู่ใต้จานจ่ายเที่ยวนี้ถูกไล่ไปอยู่ข้างๆอ่างน้ำมันเครื่อง ส่วนเครื่อง 4A-GELU และ4A-GE(ไม่มี U ต่อท้ายแล้ว) หน้าตายังคงเหมือนเดิม แต่ภายในได้เปลี่ยนไป ทำให้เรี่ยวแรงถดถอยลงกว่าเดิมอีก (เหอๆ จะเปลี่ยนทำไมหว่า)เครื่อง 4A-GELU และ4A-GE ปี1987-1988 General DOHC 4cylinder 16valveCapacity 1,587cc.Bore 81mm.Stroke 77mm.Compression ratio 9.4 : 1Max Power(hp) 120 at 6,600rpmMax Torque(kg/cm) 14.5 at 5,200rpmในปี 1989-1990 เครื่องตัว 4A-GE เริ่มมีการแต่งหน้าทาปากเสริมหล่อมากขึ้น มีแผ่นปิดสายหัวเทียนเรียบร้อยไม่เกะกะสายตาพร้อมกับเพิ่มพลังให้มากขึ้นด้วย จะได้ไม่ถูกพรรคพวกพิกัดเดียวกันสวนเอาง่ายๆ (เหอๆ จะเหลือไม๊เนี่ย) ส่วนเครื่อง 4A-GZEถึงจะไม่มีการแต่งเติมเสริมความหล่อก็ตาม แต่ภายในมีการอัดฉีดเพิ่มพลังกังฟู จนได้พลังเพิ่มขึ้นอีกโขเลยทีเดียวเครื่อง 4A-GE ปี1989-1990 General DOHC 4cylinder 16valveCapacity 1,587cc.Bore 81mm.Stroke 77mm.Compression ratio 10.3 : 1Max Power(hp) 140 at 7,200rpmMax Torque(kg/cm) 15 at 6,000rpmเครื่อง 4A-GZE ปี1989-1990 General DOHC 4cylinder 16valve SuperchargerCapacity 1,587cc.Bore 81mm.Stroke 77mm.Compression ratio 8.9 : 1Max Power(hp) 165 at 6,400rpmMax Torque(kg/cm) 21.0 at 4,400rpm

4 ความคิดเห็น:

Guitar กล่าวว่า...

เข้าใจทำนะ

anutsara กล่าวว่า...

ผู้ช๊าย ผู้ชาย...........

MAN ON THE MOON กล่าวว่า...

เครื่องยนต์ ตัวนี้ เหมาะกับ ขนาดรถ ที่ เอ็กซ์ชอบนะ

แล้วก็ ไง ลองๆ เซท เทอร์โบ ซักตัว

ทรงพลสิงห์ควันดำ หรือ ว่า

ทรงพลดีเซล 5 5 5+

มีนครับ

ชอบเหมือนกันนะ......

guide กล่าวว่า...

ชอบมากๆ อยากได้ซักคัน